banner
English
Tiếng Việt

Tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ, bảo vệ môi trường giai đoạn 2008-2012

Cập nhật: 22/12/2012
Lượt xem: 524
Tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ, bảo vệ môi trường giai đoạn 2008-2012
Ngày 20/12/2012, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ, bảo vệ môi trường và điều tra cơ bản giai đoạn 2008-2012.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Việt Hùng – Phó chủ tịch VUSTA, đã đánh giá cao những kết quả mà VUSTA đạt được.

Trong 5 năm qua công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ đã có sự chuyển hướng tập trung vào nghiên cứu ứng dụng phục vụ các ngành kinh tế và đời sống dân sinh. Chính vì vậy, các kết quả và sản phẩm nghiên cứu khoa học và công nghệ của VUSTA có tính ứng dụng cao hơn và nhiều sản phẩm đã được áp dụng vào đời sống kinh tế - xã hội.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, có rất nhiều đề tài đã góp phần thay đổi tập quán sản xuất ở các địa phương như phục hồi các giống lúa địa phương (Séng cù), nhân giống cây chanh và quýt Hmông ở Lào Cai, mô hình chăn nuôi vịt cao sản ở đồng bằng sông Hồng, mô hình nuôi cánh kiến đỏ…

Ngoài ra, còn phải kể đến các kết quả nghiên cứu nhân giống ếch cao sản, ốc nhẩy da vàng, ghẹ xanh, rong câu cước, cây gai rammi… Những kết quả nghiên cứu này đã được chuyển giao ứng dụng cho hộ gia đình nông dân và có triển vọng tốt để trở thành các hàng hóa trên thị trường chuyển giao công nghệ.

Về lĩnh vực y sinh, nổi bật là công trình nghiên cứu chiết tách các hợp chất Fvavoloi từ các cây thảo mộc để làm nguyên liệu trong ngành dược phẩm và chế tạo các chế phẩm sinh học để kích thích cây trồng sinh trưởng, bảo vệ thực vật, xử lý môi trường nông thôn.

Ở lĩnh vực kỹ thuật – công nghệ, các kết quả nghiên cứu về những thiết bị và dây chuyền công nghệ xử lý nước, xử lý rác thải, các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời.. đã được nhiều đơn vị triển khai và ứng dụng trong thực tiễn.

Các nghiên cứu đánh giá tác động của chính sách đối với nông dân, công nhân, trí thức; đánh giá các tác động của quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa đến các mặt của đời sống dân cư, các nghiên cứu về những đối tượng yếu thế như người khuyết tật, trẻ mồ côi và các đối tượng xã hội như nghiện hút, HIV/AIDS … đã cung cấp những cơ sở khoa học và thực tiễn giá trị cho việc xây dựng, ban hành các chính sách xã hội thích hợp.

Đặc biệt trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, ông Hùng đánh giá cao các nghiên cứu mà nhiều đơn vị VUSTA đã thực hiện như hoàn thiện công nghệ tái chế chất thải rắn vô cơ được tạo ra sau xử lý rác thải sinh hoạt để sản xuất gạch lát vỉa hè đô thị hay nghiên cứu ứng dụng vật liệu khoáng magnetite Việt Nam để làm vật liệu lọc trong quá trình xử lý phục vụ cho những cụm dân cư khu vực khai thác và chế biến quặng thiếc. Bên cạnh đó là các nghiên cứu chế tạo những thiết bị xử lý môi trường không khí cho các nhà máy gạch, nghiên cứu tác động môi trường đến sức khỏe, nghiên cứu sản xuất các chế phẩm sinh học để xử lý nước thải và bảo vệ thực vật… Ngoài ra, còn phải kể đến những nghiên cứu tổng hợp về tài nguyên và môi trường phục vụ cho quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội cũng như các dự án lớn như Boxit Tây Nguyên hay Thủy điện Sơn La, Thủy điện sông Tranh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có một số khuyến nghị với VUSTA như  thúc đẩy và hỗ trợ điều kiện hơn nữa cho các tổ chức thành viên trong hoạt động khoa học và công nghệ, bảo vệ môi trường; nâng cao nhận thức đúng của người dân về các tổ chức xã hội dân sự và về sự cống hiến tích cực của các tổ chức đơn vị này trong công cuộc phát triển đất nước; phát huy hơn nữa vai trò tập hợp trí thức, các tổ chức đơn vị khoa học và công nghệ trong việc đóng góp vào công cuộc hoạch định chính sách, điều hành, các dự án lớn của Chính phủ; phát huy vai trò là cơ quan đầu mối để phối hợp các tổ chức đơn vị hoạt động ở những lĩnh vực khác nhau để thực hiện dự án, chương trình lớn góp phần mang lại sự hiệu quả bền vững….


Tin, ảnh: Băng Thanh
Các tin tức khác:
TIN TỨC ĐƯỢC QUAN TÂMXem thêm
k-sMaB5ltYI video2444
Làm đệm lót sinh thái chuồng trong chăn nuôi gà
Chọn liên kết website
Đăng ký nhận tin
Đăng ký
Bản quyền website thuộc về HỘI LIÊN LẠC VỚI NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI. bảo lưu mọi quyền lợi.
Đang online: 4
|
Tổng số truy cập: 1.640.855
TẠP CHÍ KHOA HỌC KỸ THUẬT THÚ Y
Địa chỉ: 86 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (04) 3869 1082  - Email: vva.hty@gmail.com - Website: tapchi.hoithuyvietnam.org.vn
 
 
CHIA SẺ MẠNG XÃ HỘI
Thiết kế website SEO - Tất Thành